Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Các bộ phận của container

Cấu trúc container
Container có nhiều loại, mỗi loại có một hoặc một số đặc điểm cấu trúc đặc thù khác nhau (tuy vẫn tuân theo tiêu chuẩn để đảm bảo tính thống nhất và tính thuận lợi cho việc sử dụng trong vận tải đa phương thức).
Về cơ bản container bách hóa (General Purpose Container) là khối hộp chữ nhật 6 mặt gắn trên khung thép (steel frame). Có thể chia thành các bộ phận chính sau:
  • Khung (frame)
  • Đáy và mặt sàn (bottom and floor)
  • Tấm mái (roof panel)
  • Vách dọc (side wall)
  • Mặt trước (front end wall)
  • Mặt sau và cửa (rear end wall and door)
  • Góc lắp ghép (Corner Fittings)
1. Khung (Frame)

Khung container bằng thép có dạng hình hộp chữ nhật, và là thành phần chịu lực chính của container. Khung bao gồm:

  • 4 trụ góc (corner post)
  • 2 xà dọc đáy (bottom side rails)
  • 2 xà dọc nóc (top side rails)
  • 2 dầm đáy (bottom cross members)
  • 1 xà ngang trên phía trước (front top end rail)
  • 1 xà ngang trên phía sau (door header)

Khung container
2. Đáy và mặt sàn (bottom and floor)

Đáy container gồm các dầm ngang (bottom cross members) nối hai thanh thanh xà dọc đáy. Các dầm ngang bổ sung này hỗ trợ kết cấu khung, và chịu lực trực tiếp từ sàn container xuống. Các thành phần này cũng được làm bằng thép, để đảm bảo tính chịu lực.

 
Dầm đáy container (bottom cross members)

Phía trên dầm đáy là sàn container. Sàn thường lát bằng gỗ thanh hoặc gỗ dán, được xử lý hóa chất, dán bằng keo dính hoặc đinh vít.
Để thuận lợi cho việc bốc dỡ, đáy container có thể được thiết kế thêm ổ chạc nâng (forklift pocket) dùng cho xe nâng, hoặc đường ống cổ ngỗng (gooseneck tunnel) dùng cho xe có thiết bị bốc dỡ kiểu cổ ngỗng.


Rãnh cổ ngỗng (Gooseneck tunnel)


3. Tấm mái (roof panel)

Là tấm kim loại phẳng hoặc có dạng uốn lượn sóng che kín nóc container. Vật liệu tấm mái có thể là thép (steel), nhôm (aluminum), hoặc gỗ dán phủ lớp nhựa gia cố sợi thủy tinh (plywood with glass fiber-reinforced plastic coating).

4. Vách dọc (side wall)

Tương tự tấm mái, vách dọc là tấm kim loại (thép, nhôm, hoặc hoặc gỗ dán phủ lớp nhựa gia cố sợi thủy tinh), thường có dạng lượn sóng (corrugated) để tăng khả năng chịu lực của vách.

5. Mặt trước (front end wall)

Mặt trước có cấu tạo tương tự vách dọc. Mặt trước của container là mặt không có cửa, nằm đối diện với mặt mặt sau có cửa.

6. Mặt sau và cửa (rear end wall and door)

Mặt sau gồm 2 cánh cửa (door leaf) bằng kim loại phẳng hoặc lượn sóng. Cánh cửa gắn với khung container thông qua cơ cấu bản lề (hinge). Dọc theo mép cửa có gắn lớp gioăng kín nước (door gasket) để ngăn nước lọt vào bên trong container. Thông thường mỗi cánh cửa có hai thanh khóa cửa (door locking bar) trên đó lắp 2 tay quay (door handle) gắn với tai kẹp chì (xem hình vẽ).

7. Góc lắp ghép (corner fittings)

Góc lắp ghép (còn gọi là góc đúc – corner casting) được chế tạo từ thép, hàn khớp vào các góc trên và dưới của container, là chi tiết mà khóa (twistlock) của các thiết bị nâng hạ (cẩu, xe nâng) hay thiết bị chằng buộc (lashing) móc vào trong quá trình nâng hạ, xếp chồng, hay chằng buộc container. Kích thước, hình dáng của góc lắp ghép được quy định trong tiêu chuẩn ISO 1161. Vị trí của các góc lắp ghép trên container quy định trong tiêu chuẩn ISO 668:1995.


Góc lắp ghép
Trên đây là cấu trúc cơ bản của container bách hóa tiêu chuẩn. Với những loại container đặc biệt như container lạnh, container mở nóc, container bồn, cấu trúc có khác đi, phù hợp với mục đích sử dụng của từng loại container.

Các thuật ngữ về cấu tạo container (tiếng Anh và tiếng Việt)


Các bộ phận chính trong container chở hàng
Hình trên minh họa các bộ phận cơ bản của container bách hóa tiêu chuẩn. Các bộ phận này được trong tiếng Việt được thể hiện ở bảng dưới đây.

Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

Những tiện ích nhà container đem lại

Hiện nay với nhu cầu nhà ở tăng  nhanh, dân số đông đúc, cộng với việc các khu nhà đất bị quy hoạch treo dẫn đến trì trệ việc xây dựng hoặc sữa chữa thì nhà container là giải pháp mọi vấn đề đó. Với loại nhà container này sẽ giảm được nhiều chi phí cho bạn. Vì khi giải toả bạn có thể di dời căn nhà đi nơi khác mà không phải đập phá gì cả.

Tuy nhiên, nhà container chỉ xuất hiện ở một số khu vực công trường xây dựng với mục đích làm nhà ở cho công nhân, văn phòng điều hành tạm thời tại công trường… Nó rất ít xuất hiện như nhà ở thực thụ vì nhiều người vẫn lo ngại ở hình thức đơn điệu, cảm giác nóng nực, tù túng mà nhà container mang lại.
Theo kiến trúc sư Nguyễn Cửu Long, Giám đốc Xí nghiệp Xây dựng Nhà tiện ích thì với những vật liệu cách nhiệt, chống thấm, chống ồn hiện nay thì các biện pháp kỹ thuật ốp vật liệu vào bề mặt container sẽ giải quyết được chuyện nóng, ẩm trong căn nhà container mà không cần đến máy lạnh.

Còn cảm giác tù túng đến từ chiều cao chỉ khoảng 2,6m và chiều rộng chừng 2m của container, theo ông Nguyễn Cửu Long thì hoàn toàn có thể xử lý bằng biện pháp nâng trần và mở vách. Hiện ông đang xây dựng một căn biệt thự tại quận Thủ Đức diện tích 500m2, trần nhà cao đến hơn 3m và có những phòng rộng đến 30m2 mà chỉ cần dùng 28 container loại 20feet.

Cũng tại căn biệt thự này, ông đã tiết kiệm được cho chủ nhân hơn nửa tỉ đồng tiền xử lý móng. Vì để xây dựng cả căn biệt thự như trên bằng vật liệu thông thường ở sát bờ sông, chi phí xử lý móng sẽ vào khoảng 700 triệu đồng. Nhưng với biệt thự container, ông chỉ mất hơn 50 triệu đồng cho phần móng.
“Chưa kể, xây dựng phần thô bằng container tiết kiệm được khoảng 30% chi phí” - ông Long cho biết. Nhưng theo ông thì các biện pháp nâng trần sẽ khiến chi phí thi công đội cao hơn. Tiện ích nhất vẫn là tận dụng hoàn toàn thiết kế ban đầu của container và thi công nội thất đơn giản.
Khi thi công kiểu này, chi phí sẽ rất thấp, rất thích hợp để xây dựng các dự án nhà ở xã hội, nhà cho sinh viên… Ông cho biết: “Ở các nước phương Tây, họ sử dụng container để xây dựng những khu nhà ở xã hội cho hàng ngàn người cư ngụ”.

Một lợi ích khác mà nhà container mang lại là xử lý lượng container cũ, tồn do quá trình xuất nhập khẩu. Bởi phương châm xây dựng nhà container là chỉ dùng container cũ. Mà các đơn vị xuất nhập khẩu nước ta hiện chỉ xử lý các container cũ bằng cách bán phế liệu.
Loại hình nhà container cũng dễ dàng đáp ứng được nhu cầu thiết kế các công trình “phá cách” của “dân chơi”. Theo ông Long thì dựa trên cách thiết kế như sắp xếp các mô hình, nhà container có thể giải quyết các yêu cầu xây dựng đòi hỏi kỹ thuật cao một cách hết sức dễ dàng.
Ví dụ như muốn xây dựng một ban công lồi ra ngoài đến 5m mà không cần trụ chống. Xây dựng theo kiểu thông thường phải dùng những vật liệu đặc biệt với những giải pháp thi công cực khó. Với nhà container, chỉ cần xếp chồng 1 cái container 40feet lên 1 cái container 20feet, phần ban công nhô ra có khi còn dài hơn 6m.

Còn về ưu thế di động và thi công nhanh thì không cần bàn cãi. Ông Long cho rằng: “Ở những khu resort, nhà hàng muốn mở rộng diện tích, muốn xây thêm 1 cái biệt thự bên sông… mà không muốn ngưng kinh doanh, không muốn hoạt động xây dựng ảnh hưởng đến khách… chỉ cần mua một căn nhà container, chở đến lắp đặt trong 1 ngày là xong”.
Với những ưu thế trên, nhà container hết sức thích hợp  để xây dựng nhà ở các khu vực đất yếu ven sông, các cơ sở kinh doanh tạm thời, các công trình nhà ở xã hội giá rẻ, các kiến trúc phức tạp… 
Lâu nay, nhà dân ở các khu quy hoạch treo thường chịu cảnh không được phép xây dựng mới, cải tạo nhà cửa để sử dụng. Hoàn toàn có thể nghiên cứu cho họ mở rộng diện tích nhà ở bằng container. Vì khi giải tỏa, có thể di dời cả căn nhà đi mà không cần đập phá.

Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

Làm sao phân loại container

Có nhiều kiểu Cotainer nhưng chủ yếu có hai nhóm chính: theo tiêu chuẩn và không theo tiêu chuẩn ISO. Loại không theo tiêu chuẩn có thể tương tự container ISO về hình dáng kích thước, nhưng không được sử dụng rộng rãi và nhất quán do không được tiêu chuẩn hóa.

1. Container bách hóa (General purpose container)

container bách hóaContainer bách hóa thường được sử dụng để chở hàng khô, nên còn được gọi là container khô (dry container, viết tắt là 20’DC hay 40’DC). Loại container này được sử dụng phổ biến nhất trong vận tải biển.




2. Container hàng rời (Bulk container)


container hàng rờiLà loại container cho phép xếp hàng rời khô (xi măng, ngũ cốc, quặng…) bằng cách rót từ trên xuống qua miệng xếp hàng (loading hatch), và dỡ hàng dưới đáy hoặc bên cạnh (discharge hatch). Loại container hàng rời bình thường có hình dáng bên ngoài gần giống với container bách hóa, trừ miệng xếp hàng và cửa dỡ hàng. Hình dưới đây thể hiện container hàng rời với miệng xếp hàng (phía trên) và cửa dỡ hàng (bên cạnh) đang mở.


3. Container chuyên dụng (Named cargo containers)

Là loại thiết kế đặc thù chuyên để chở một loại hàng nào đó như ô tô, súc vật sống...
- Container chở ô tô: cấu trúc gồm một bộ khung liên kết với mặt sàn, không cần vách với mái che bọc, chuyên để chở ô tô, và có thể xếp bên trong 1 hoặc 2 tầng tùy theo chiều cao xe. (Hiện nay, người ta vẫn chở ô tô trong container bách hóa khá phổ biến)
container ô tô
- Container chở súc vật: được thiết kế đặc biệt để chở gia súc. Vách dọc hoặc vách mặt trước có gắn cửa lưới nhỏ để thông hơi. Phần dưới của vách dọc bố trí lỗ thoát bẩn khi dọn vệ sinh.
container chở súc vật

4. Container bảo ôn (Thermal container)

container lạnhĐược thiết kế để chuyên chở các loại hàng đòi hỏi khống chế nhiệt độ bên trong container ở mức nhất định. Vách và mái loại này thường bọc phủ lớp cách nhiệt. Sàn làm bằng nhôm dạng cấu trúc chữ T (T-shaped) cho phép không khí lưu thông dọc theo sàn và đến những khoảng trống không có hàng trên sàn.
Container bảo ôn thường có thể duy trì nhiệt độ nóng hoặc lạnh. Thực tế thường gặp container lạnh (refer container)

5. Container hở mái (Open-top container)

container hở mái
Container hở mái được thiết kế thuận tiện cho việc đóng hàng vào và rút hàng ra qua mái container. Sau khi đóng hàng, mái sẽ được phủ kín bằng vải dầu. Loại container này dùng để chuyên chở hàng máy móc thiết bị hoặc gỗ có thân dài.

6. Container mặt bằng (Platform container)

container mặt bằng
Được thiết kế không vách, không mái mà chỉ có sàn là mặt bằng vững chắc, chuyên dùng để vận chuyển hàng nặng như máy móc thiết bị, sắt thép…
Container mặt bằng có loại có vách hai đầu (mặt trước và mặt sau), vách này có thể cố định, gập xuống, hoặc có thể tháo rời.
container mặt bằng

7. Container bồn (Tank container)

container bồn
Container bồn về cơ bản gồm một khung chuẩn ISO trong đó gắn một bồn chứa, dùng để chở hàng lỏng như rượu, hóa chất, thực phẩm… Hàng được rót vào qua miệng bồn (manhole) phía trên mái container, và được rút ra qua van xả (Outlet valve) nhờ tác dụng của trọng lực hoặc rút ra qua miệng bồn bằng bơm.
Trên thức tế, tùy theo mục đích sử dụng, người ta còn phân loại container theo kích thước (20'; 40'...), theo vật liệu chế tạo (nhôm, thép...).


Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Nhà container được sử nhiều ở Trung Quốc

Làng container được nhiều người biết đến với điều kiện thiếu thốn vì lí do thiếu nhà ở.

Hàng triệu người lao động ở vùng nông thôn đã đổ về các thành phố phát triển của Trung Quốc trong những thập niên gần đây, nhưng họ không thể chịu được giá cả nhà cửa và tiền thuê nhà ngày càng leo thang.

Chị Li Yanxin, quê ở tỉnh An Huy cho biết, chị và 3 gia đình khác đã sống trong những ngôi nhà này đã 10 năm. Họ vẫn đang đấu tranh để đòi quyền lợi về y tế và giáo dục. Tuy nhiên, chị Li cho biết thêm chị cảm thấy khá an toàn khi sống ở đây. Mỗi nhà container đều có cửa sổ, cửa chính, điện và nước, tất cả đều rất chắc chắn nên chị không phải lo về chuyện mưa dột hay sập mái.
Những thùng container này được một ông cụ 70 tuổi lấy về, khi ông ta thấy chúng bị vứt ngoài đường, và từ đó ông cụ trở thành chủ trọ của cả ngôi làng container này. Một ngôi nhà container như vậy ở vùng ngoại ô Thượng Hải có giá thuê 50 đô USD một tháng. 


Vào năm 2011, một ngôi làng container như vậy ở Pudong, Thượng Hải cũng đã bị chính quyền Trung Quốc dỡ bỏ bởi vì nó quá nguy hiểm đối với người dân.


Ngộ nghĩnh nhà container ở Hà Nội

Nhà container đặc biệt này được tận dụng lại từ những thùng container cũ. Các mẫu nhà container đủ loại: 12m, 6m, Mỗi nhà container có thể chứa gần 20 người, nhà nhỏ thì 5-6 người.

Dãy nhà “công” di động thường thấy trên các công trường xây dựng tại xã Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội.

Dãy nhà “công” di động thường thấy trên các công trường xây dựng tại xã Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội.
Vào mùa đông lạnh giá thì những xe container là một nơi trú ngụ khá lý tưởng. Nhưng ngược lại, vào mùa hè, ngôi nhà đặc biệt có khả năng hấp thụ nhiệt độ lớn, nên nó giống như một chiếc hộp sắt bí bách, với người chưa ở quen thì sẽ thấy khó khăn.
Tại công trường xây dựng thuộc xã Mễ Trì (Từ Liêm, Hà Nội), anh Lê Văn Thuật - 30 tuổi, quê ở Yên Định (Thanh Hóa) cho biết: “Việc tận dụng các thùng container cũ làm nhà ở cho công nhân thay bằng lán trại sẽ tiết kiệm được chi phí, công sức. Mỗi lần di chuyển, chỉ cần cẩu lên xe container là đi được”.
Giữa trận nắng quái bất chợt cuối xuân khi bước chân vào các hộp sắt di động này sẽ cảm nhận rõ ràng cái cảm giác nóng hầm hập như đang giữa trưa hè. Những công nhân ở công trường chia sẻ: Thời gian đầu, mới sử dụng nhà “công”, mùa hè trời nóng quá anh em lấy nước tưới đẫm xe container để một lúc xe hạ nhiệt mới dám vào ngủ. Bây giờ, nhà “công” có cửa sổ lớn, cửa sổ nhỏ, nền xe được thay mới, phía trong xe được ốp những tấm xốp dày để cách nhiệt nên thoải mái hơn nhiều.
Một nhà “công” di động loại nhỏ có khoảng 5-6 người ở.
Một nhà “công” di động loại nhỏ có khoảng 5-6 người ở.
Bên trong ngôi nhà có diện tích khá rộng rãi để bố trí các vật dụng sinh hoạt cần thiết.
Bên trong ngôi nhà có diện tích khá rộng rãi để bố trí các vật dụng sinh hoạt cần thiết.
Để tạo độ thông thoáng cho ngôi nhà, những cánh cửa sổ được ra đời.
Để tạo độ thông thoáng cho ngôi nhà, những cánh cửa sổ được ra đời.
Các tấm xốp dày giúp giảm nhiệt bên trong những “hộp sắt” container.
Các tấm xốp dày giúp giảm nhiệt bên trong những “hộp sắt” container.
Những thùng chứa nước sinh hoạt đặt cạnh các ngôi nhà di động.
Những thùng chứa nước sinh hoạt đặt cạnh các ngôi nhà di động.

Lịch sử nhà container

Container là một hệ thống vận tải hàng hóa dựa trên một loạt các thép đa phương thức container ("shipping containers", "ISO containers"). Container được xây dựng để kích thước tiêu chuẩn, và có thể được tải và bốc dỡ, xếp chồng lên nhau, vận chuyển hiệu quả trên một khoảng cách dài, và chuyển từ một phương thức vận tải tàu khác-container, đường sắt và sơ mi rơ moóc xe tải-mà không bị mở ra. Hệ thống, phát triển sau chiến tranh thế giới II, dẫn đến giảm đáng kể chi phí vận chuyển, và hỗ trợ một sự gia tăng lớn trong thương mại quốc tế.
Container có nguồn gốc từ khu vực khai thác than đầu tại Anh quốc từ cuối thế kỷ 18 trên. Năm 1795, Benjamin mau hơn mở Eaton nhỏ ngỏ đi trên đó than được thực hiện trong toa xe được xây dựng tại Butterley đồ sắt của mình. Các toa xe có bánh xe ngựa kéo trên cầu tàu đã lấy mẫu của container, trong đó, nạp với than, có thể được chuyển tải từ sà lan trên kênh kênh Derby mà Outram cũng đã thúc đẩy.

Bởi những năm 1830, tuyến đường sắt trên nhiều châu lục đã được chở container có thể được chuyển sang chế độ vận tải khác. Liverpool và Manchester đường sắt ở Vương quốc Anh là một trong những. "Hộp gỗ hình chữ nhật đơn giản, bốn đến một toa xe, chúng được sử dụng để truyền tải than từ collieries Lancashire đến Liverpool, nơi họ đã được chuyển giao cho ngựa xe kéo bằng cần trục." Container nguyên bản được sử dụng để di chuyển than và tắt sà lan, " hộp lỏng "đã được sử dụng để chứa chất than từ những năm 1780 cuối năm, tại các địa điểm như kênh Bridgewater. Bởi những năm 1840, hộp sắt đã được sử dụng cũng như những người gỗ. Đầu những năm 1900 chứng kiến ​​sự áp dụng các hộp chứa kín được thiết kế để di chuyển giữa đường bộ và đường sắt.
Ở Vương quốc Anh, một số công ty đường sắt đã được sử dụng chứa tương tự vào đầu thế kỷ 20 và trong những năm 1920 tuyến đường sắt Clearing House tiêu chuẩn hóa container RCH. Năm hoặc mười chân dài bằng gỗ và không thể xếp chồng, các thùng chứa tiêu chuẩn đầu là một thành công lớn, nhưng tiêu chuẩn vẫn Anh cụ thể. [Cần dẫn nguồn]
Từ năm 1926 đến năm 1947 tại Mỹ, Chicago North Shore và Milwaukee đường sắt thực hiện phương tiện di chuyển các loại xe cơ hàng 'nạp trên flatcars giữa Milwaukee, Wisconsin và Chicago, Illinois. Bắt đầu từ năm 1929, Seatrain dòng thực boxcars đường sắt trên tàu biển vận chuyển hàng hóa giữa New York và Cuba. [3] Vào giữa năm 1930, Chicago Đường sắt Great Western và sau đó là đường sắt New Haven bắt đầu "con heo đất-back" dịch vụ ( vận chuyển rơ moóc vận chuyển hàng hóa đường cao tốc trên flatcars) giới hạn đường sắt riêng của họ. Đến năm 1953, CB & Q, Chicago và Illinois Đông và các tuyến đường sắt Nam Thái Bình Dương đã tham gia vào sự đổi mới. Hầu hết các xe đã flatcars thặng dư được trang bị với sàn mới. Đến năm 1955, có thêm 25 tuyến đường sắt đã bắt đầu một số hình thức dịch vụ Trailer heo con trở lại.
Trong Thế chiến II quân đội Úc sử dụng container để giúp khắc phục các vi phạm khác nhau của đánh giá. Những thùng chứa không thể xếp chồng là về kích thước của các chân sau container 20 ISO và có thể được làm chủ yếu bằng gỗ. [4]
Năm 1955, cựu chủ sở hữu công ty vận tải đường bộ Malcom McLean đã làm việc với kỹ sư Keith Tantlinger để phát triển container đa phương thức hiện đại. Thách thức là để thiết kế một container vận chuyển có hiệu quả có thể được xếp xuống tàu và tổ chức an toàn trên chuyến đi biển dài. Kết quả là một 8 feet (2,4 m) cao 8 ft (2,4 m) trong hộp rộng 10 ft (3,0 m) dài các đơn vị xây dựng từ 2,5 mm (0,098 in) thép sóng dày. Thiết kế này kết hợp một cơ chế twistlock trên mỗi bốn góc, cho phép các container để dễ dàng bảo đảm và nâng lên bằng cần cẩu. Sau khi giúp McLean làm cho thiết kế thành công, Tantlinger thuyết phục anh ta để cung cấp cho các thiết kế cấp bằng sáng chế cho ngành công nghiệp;. Này bắt đầu tiêu chuẩn quốc tế của vận chuyển container [5]
Vào cuối Chiến tranh Thế giới II, quân đội Hoa Kỳ sử dụng container chuyên ngành để tăng tốc độ tải và bốc xếp của tàu vận tải. Quân đội sử dụng thuật ngữ "vận chuyển" để xác định các container để vận chuyển hàng hóa hộ gia đình cán bộ trong lĩnh vực này. Một "vận chuyển" là một thùng chứa tái sử dụng, dài 8,5 feet (2,6 m), 6.25 feet (1,91 m) rộng, và 6.83 feet (2,08 m) cao, làm bằng thép cứng nhắc với sức chở 9.000 £. Trong cuộc chiến tranh Hàn Quốc vận chuyển được đánh giá để xử lý thiết bị quân sự nhạy cảm, và chứng minh có hiệu quả, đã được phê duyệt để sử dụng rộng rãi hơn. Hành vi trộm cắp tài liệu, thiệt hại cho thùng gỗ, và thời gian xử lý kéo dài bởi longshoremen tại cảng Busan, [cần dẫn nguồn] thuyết phục quân đội rằng container thép là cần thiết. Trong năm 1952, quân đội bắt đầu sử dụng Conex hạn, viết tắt của "container Express". Lô hàng lớn đầu tiên của CONEXes, có nguồn cung cấp kỹ thuật và phụ tùng thay thế, đã được thực hiện bằng đường sắt từ Columbus chung Depot ở Georgia đến cảng San Francisco, sau đó bằng tàu đến Yokohama, Nhật Bản, và sau đó đến Hàn Quốc, vào cuối năm 1952; hàng Thời gian đã gần như giảm đi một nửa. Vào thời điểm của cuộc chiến tranh Việt Nam phần lớn vật tư, vật liệu được vận chuyển với các Conex. Sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ chuẩn một 8 thùng chứa mặt cắt ngang 'x 8' trong bội số của 10 'chiều dài cho quân đội sử dụng, nó đã nhanh chóng được áp dụng cho các mục đích vận chuyển.
Những tiêu chuẩn này đã được thông qua tại Vương quốc Anh cho các thùng chứa, và chủ yếu là thay bằng gỗ trong những năm 1950. [Cần dẫn nguồn] đường sắt của Liên Xô đã container nhỏ của riêng mình.

Các mẫu nhà container


Mặc dù những chiếc thùng chứa container này không đơn giản để trang trí, nhưng với những người ưa sự thử thách và mới lạ, họ sắn sàng tái chế những chiếc thùng này thành những ngôi nhà xinh xắn, phù hợp với nhu cầu của gia đình. Mời bạn cùng chiêm ngưỡng 7 ngôi nhà được làm từ những chiếc thùng container vô cùng đẹp mắt và tiện nghi.
1. Nhà khách tạo thành từ container
Ý tưởng thiết kế độc đáo này của kiến trúc sư Poteet. Sự kết hợp giữa những màu đậm và vật liệu, cùng cảnh quan tuyệt đẹp xung quanh, đây là nơi thư giãn tuyệt vời cùng bạn bè.
Patio trước nhà là một giải pháp tránh mưa và nắng trực tiếp vào nhà. Nội thất gỗ giúp ngôi nhà có cảm giác ấm cúng.
Những chiếc thùng container được sơn màu xanh, một phần của chiếc thùng được cắt để tạo thành cửa trượt ra vào và cửa sổ.
2. Nhà của kiến trúc sư Adam Kalkin
Kiến trúc sư Kalkin đã  thiết kế và xây dựng nhà riêng của mình từ những chiếc thùng container tái chế. Có rất nhiều lý do để ông làm điều này, trong đó có lý là độ bền và chi phí cho “ngôi nhà” dưới 1000 USD.
Nhà của kiến trúc sư Kalkin có cấu trúc “nhà trong nhà”, nghĩa là trong ngôi nhà lớn bao gồm nhiều ngôi nhà nhỏ. Ngôi nhà gồm nhiều cửa kính lớn trượt và rất dễ view ra khung cảnh bên ngoài. Đáp ứng đầy đủ nhu cầu của cuộc sống hiện đại với phòng ngủ, phòng tắm, phòng khách, nhà bếp, đây là một không gian sống hết sức độc đáo!
3. Biệt thự của Patrick Partouche
Đây là 1 dự án phức tạp hơn, được thiết kế bởi kiến trúc sư người Pháp, Patrick Partouche vào năm 2010. Ngôi nhà này có hình thù một ngôi nhà truyền thống, với diện tích 680 mét vuông và chi phí khoảng 287,000 USD để hoàn thành.
4. Ngôi nhà trị giá 40,000 USD của Benjamin Garcia Saxe
Benjamin Garcia Saxe đã tốn khoảng 40.000 USD để tạo thành một không gian sống tuyệt đẹp ở Costa Rica. Dự án này tập trung vào sự "giao lưu" với thiên nhiên hơn là xây dựng. Ngôi nhà rất sang trọng và hiện đại nhưng chỉ mất một lượng nhỏ vật liệu và 2 container ghép lại.
5. Ngôi nhà làm từ container ở El Tiemblo
Ngôi nhà này nằm ở tỉnh Avila, Tây Ban Nha và được đặt tên là "Casa El Tiamblo".
Với chi phí khoảng 182,000 USD, các kiến trúc sư đã tạo thành một ngôi nhà hiện đại, phong cách và thoải mái, bao gồm đầy đủ tiện nghi, với một nhà bếp lớn, một phòng khách mở có cửa sổ rộng lớn, phòng ngủ thoải mái và đồ nội thất hợp thời trang.
6. Ngôi nhà bằng container đầu tiên ở sa mạc Mojave
Nếu không được biết trước rằng ngôi nhà này làm từ những chiếc thùng container, hẳn bạn sẽ không đoán ra. Thiết kế nội thất hiện đại với các giải pháp không gian mở, rất nhiều ánh sáng tự nhiên và một khu vực ngoài trời. Đây là thiết kế của Ecotech.

7. Ngôi nhà hiện đại và ấm cúng ghép lại từ 5 container
Từ 5 chiếc thùng container ghép lại, ngôi nhà đã có một không gian sống cực kỳ thoải mái. Mái nhà có thiết kế xốp cách nhiệt để bảo vệ điều kiện sống tốt nhất.