Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

Văn phòng ở Thổ Nhĩ Kì của Ebay


Văn phòng làm việc eBay Thổ Nhĩ Kỳ rộng khoảng 2.000 m2, nằm trên một tầng của tòa nhà O.S.O Mimarlik ở Istanbul Atasehir. Nó được thiết kế theo xu hướng mở giống như các văn phòng hiện nay. Văn phòng bao gồm một hội trường lớn thông với các khu vực sinh hoạt chung, không gian làm việc chính, phòng họp, khu vực kỹ thuật và dịch vụ khách hàng.
Bước vào đại sảnh và quầy tiếp tân, người ta cảm nhận được bầu không khí rất mộc mạc. Sàn nhà, bức tường và phần mái cách điệu làm bằng chất liệu gỗ tự nhiên.
Bức tường lớn cạnh quầy tiếp tân được trang trí bằng một tấm bản đồ thế giới sinh động mang phong cách typography, chữ trắng nổi bật trên nền màu đen.
Bên cạnh các phòng họp là một khu vực hướng ra cảnh quan bên ngoài dành cho khách. Tại đây có một quán cà phê, thư viện, phòng nghe nhạc, TV và thậm chí cả khu trò chơi. Thêm vào đó là một khu vực ngoài trời là nơi có thể hút thuốc và nói chuyện của nhân viên.
Hệ thống cách âm và chiếu sáng ở eBay được lắp đặt tinh tế với nhiều màu sắc hình dạng khác nhau, không gây cảm giác cứng nhắc.
Không chỉ riêng những chiếc đèn lớn trên trần văn phòng, dưới sàn nhà cũng được trang trí bằng rất nhiều hình tròn với đủ màu sắc. Hình tròn thể hiện bản sắc doanh nghiệp của eBay, do vậy nó cũng được trang trí ở những chi nhánh khác.

Văn phòng xa hoa 50 triệu đôla


Quỹ đầu tư Zimmer Lucas Capital đang rao bán tòa biệt thự một thời là nhà của cựu Chủ tịch Ngân hàng Lehman Brothers tại Manhattan (New York) với giá 49,9 triệu USD. Đây hiện là văn phòng làm việc đắt đỏ nhất thế giới.
Được niêm yết hồi tháng 5 với 65 triệu USD, tòa nhà sau đó đã bị hạ giá tới 15 triệu USD. Tuy nhiên, với mức giá trên 33.333 USD một m2 (gần 700 triệu đồng), nó vẫn thừa sức thổi bay mọi kỷ lục về văn phòng làm việc trên thế giới.
Căn nhà được xây năm 1889 và là nơi ở của Philip Lehman - cựu Chủ tịch Lehman Brothers, đồng thời là một nhà sưu tầm nghệ thuật. Năm 2006, nó được cải tiến thành văn phòng làm việc và thêm một căn hộ gác mái có tường kính.
Con trai của Philip - Robert Lehman từng sống tại đây một thời gian sau khi gửi tặng tất cả tranh ảnh cho Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan. Quỹ Zimmer Lucas Capital mua lại biệt thự năm 2005 với giá 13 triệu USD và sử dụng làm trụ sở cho đến nay.
Căn biệt thự 5 tầng nằm ở khu phố sầm uất Manhattan, thành phố New York (Mỹ).
Căn biệt thự 5 tầng nằm ở khu phố sầm uất Manhattan, thành phố New York (Mỹ).
các
Ngay đối diện bên phải là Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại.
Biệt thự được xây dựng năm 1889 để làm nơi ở cho vợ chồng cựu Chủ tịch Lehman Brothers.
Biệt thự được xây dựng năm 1889 để làm nơi ở cho vợ chồng cựu Chủ tịch Lehman Brothers.
Nó đã được cải tiến rất nhiều năm 2006, kể cả xây thêm penthouse (căn hộ gác mái) tường kính, để làm văn phòng làm việc.
Nó đã được cải tiến rất nhiều năm 2006, kể cả xây thêm penthouse (căn hộ gác mái) tường kính, để làm văn phòng làm việc.
Tuy nhiên, biệt thự vẫn giữ lại được rất nhiều chi tiết cổ kính.
Tuy nhiên, biệt thự vẫn giữ lại được rất nhiều chi tiết cổ kính.
Từ năm 2006, nơi đây là trụ sở của quỹ đầu tư Zimmer Lucas Capital.
Từ năm 2006, nơi đây là trụ sở của quỹ đầu tư Zimmer Lucas Capital.
Văn phòng làm việc ở đây rất rộng rãi và thoáng đãng.
Cầu thang nhìn từ dưới lên.

Hãng môi giới Curbed cho biết nơi đây có cả không gian cho văn phòng và giải trí. Vì vậy, biệt thự này là nơi lý tưởng để làm
Hãng môi giới Curbed cho biết nơi đây có cả không gian cho văn phòng và giải trí. Vì vậy, biệt thự là nơi lý tưởng để làm "trường học, câu lạc bộ, văn phòng cho thuê hay trụ sở của các tổ chức".

Văn phòng đẹp hợp tuổi năm rắn

Văn phòng đẹp và ngăn nắp chưa hẳn sẽ giúp được bạn may mắn làm ăn phát đạt nếu như phong thuỷ không được hợp lý.

Cách đặt vị trí bàn làm việc của người chủ công ty rất quan trọng đối với sự phát triển kinh doanh. Không chỉ khiến môi trường làm việc, quan hệ giữa sếp và nhân viên thoải mái, tự nhiên, điều đó còn ảnh hưởng đến khả năng vận động, suy nghĩ, sáng tạo, sự sáng suốt trong mỗi quyết định đầu tư.
Cách sắp đặt bàn làm việc, kê ghế ngồi cũng ảnh hưởng và liên quan rất nhiều đến khả năng kinh doanh của công ty bạn.
Cách sắp xếp bàn làm việc, kê ghế ngồi ảnh hưởng nhiều đến khả năng kinh doanh của công ty bạn.
Trong năm Tỵ, hướng thuận lợi nhất để kê bàn làm việc là hướng Đông Nam. Thêm nữa, vì là năm rắn nên nếu bàn của bạn có thanh ngang ở bên dưới, bạn có thể cân nhắc và thay đổi nó.
Bàn làm việc và ghế ngồi không được đặt đối diện với cửa. Bởi cửa phòng là nơi nhận - trao đổi, đón nhận luồng không khí cũng như năng lượng cho toàn bộ căn phòng. Chỗ ngồi đối diện với cửa sẽ ảnh hưởng đến sự lưu thông nguồn khí, ảnh hưởng đến khả năng quyết đoán, tỉnh táo cũng như vận may của bạn khi đưa ra quyết đinh đầu tư kinh doanh.
Ghế ngồi của giám đốc không được đặt quá xa bức tường phía sau. Đơn giản hơn, ghế ngồi phải đặt cố định và như có điểm tựa phía sau chứ đừng tạo cảm giác đơn độc hay quá chênh vênh. Điều này liên quan nhiều đến hiệu quả công việc và sức khỏe của bạn.
Tầm mắt từ chiếc ghế ngồi phải nhìn ra hướng thoáng hay đơn giản là có sức sống. Bạn cần tránh cảnh vật quá xô bồ, ồn ào hay bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những người, quang cảnh xung quanh, bởi điều đó dễ gây ra sự lo lắng, lâu dần làm rối loạn khả năng suy nghĩ của bạn.

Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Các loại container


a) Container thép (Steel container)


Loại này dung bộ khung và các tấm pa-nen bằng thép (thép thường hoặc thép cao cấp), toàn bộ cấu trúc đều được hàn, các tấm pe-nen được uốn lượn song nên rắn chắc, có sức chịu lực cao.

Loại này có ưu điểm:

- Kín nước, ít rò rỉ và ít biến dạng.

- Bền chắc, ít hư hỏng khi va đập, cọ xát.

- Dễ dàng sửa chữa vì thép là vật liệu mua bán phổ thong trên thị trường.

- Giá thành chế tạo tương đối thấp vì giá thép rẻ hơn nhôm hay nhựa FRP.

Nhược điểm:

- Tốn nhiều công sức bảo dưỡng vì thép dễ bị ăn mòn.

- Trọng lượng vỏ Container tương đối nặng hơn với nhôm hay vật liệu khác.

b) Container nhôm (Aluminium Container)


Có 2 loại container nhôm:

- Loại có bộ khung toàn bộ bằng thép và chỉ có pa-nen bằng nhôm.

- Loại có khung mặt trước và khung mặt sau bằng thép. Các cấu kiện còn lại đều bằng nhôm.

Khung nhôm được hàn liên kết với nhau, còn Pa-nen được tán ri-vê (rivet) và gia cố bởi các cột đứng bố trí bên trong hoặc bên ngoài.

Loại này có ưu điểm:

- Trọng lượng vỏ container nhẹ, thể tích chứa hàng nhiều hơn vì pa-nen nhôm nhẹ và mỏng hơn.

- Hộp kim nhôm có dáng vẻ bên ngoài đẹp và ít bị ăn mòn nhờ lớp o-xít nhôm tự hình thành và che phủ trên mặt.
- Hộp kim nhôm tương đối dẻo, tuy dễ biến dạng bởi áp lực nhưng lại dễ phục hồi dáng cũ.
Nhược điểm:

- Dễ xước, rách khi vập.

- Giá thành chế tạo cao vì giá vật liệu nhôm đắt.

c) Container chất dẻo (FRP)


Cấu trúc của container chất dẻo gồm có khung thép và pa-nen bằng gỗ dán, hai vách dọc phủ chất dẻo gia cố bằng sợi thủy tinh. Khung thép được hàn và pa-nen được gắn chặt vào khung bằng ri-vê hoặc bu-lông (bolts). Sợi thủy tinh có thể được tết thành dây, cắt xén độ dài thích hợp và xếp thành lớp hoặc được dệt thành tấm trộn lẫn vào nhựa hướng đến độ dính bắt của nhựa dẻo, làm giảm khả năng chống thấm của kết cấu. Vì lẽ đó, sợi thủy tinh thường được trộn với tỷ lệ 20-30%, vừa đảm bảo kỹ thuật vừa có giá thành phải chăng.

Ưu điểm của loại container chất dẻo là:

- Dung tích chứa hàng bên trong lớn do pa-nen mỏng hơn so với sử dụng vật liệu khác.

- Hơi nước ít đọng bên trong container nhờ lõi Pa-nen bằng nhựa dẻo có tính cách nhiệt khá tốt do đó hạn chế hiện tượng hư hỏng hàng do đổ mồ hôi.

- Chống ăn mòn tốt hơn vật liệu khác.

Nhược điểm:


- Vỏ container tương đối nặng, gần bằng vỏ thép.

- Giá thành chế tạo khá cao vì vật liệu và gia công cao.

Theo cấu trúc:

Có container kín (closed container), container mở (open top container), container khung (frame container), container gấp (flate container), container có bánh lăn v.v….

Theo cách sử dụng:

a) 
Container bách hóa (General Cargo Container)

Là loại container thường sử dụng chở hàng khô có bao bì nên đôi khi được gọi là container hàng khô (dry cargo container), là loại hàng đòi hỏi không phải khống chế nhiệt độ bên trong Container ở mức nhất định.

b) 
Container bảo ôn (Themrmal Container)

Được thiết kế dành chuyên chở các loại hàng đặc biệt đòi hỏi khống chế nhiệt độ bên trong Container ở mức nhất định.Do đó mái và vách loại thường bọc phủ xốp nhằm ngăn cách nhiệt độ bên trong Container tiếp xúc và chịu ảnh hưởng nhiệt độ bên ngoài.Có 3 loại Container bảo ôn:
- Container lạnh: (refrigerated or reefer Container): Được thiết kế dành chuyên chở các loại hàng cần giữ độ lạnh cao như thịt, cá, tôm…Có loại máy lạnh được đặt bên trong Container nhưng cũng có loại dung hơi
được cug cấp qua ống dẫn từ máy lạnh bên ngoài.

- Container cách nhiệt: (Insulated Container): Được thiết kế dành chuyên chở rau quả, dược phẩm … có kết cấu cách nhiệt gìn giữ độ nhiệt ngừa độ gia tăng và thông thường lấy đá làm nguồn gây mát.

- Container thông gió (Vential Container): Được thiết kế có những lỗ thông gió ở thành vách dọc hoặc thành vách trước mặt Container giúp cho hàng hóa chứa bên trong trao đổi không khí (thở thực vật) được dễ dàng và không bị thối rửa trong thời gian chuyên chở nhất định.

c) Container đặc biệt (Special Container):

Là loại container được thiết kế dung chuyên chở một số loại hàng đặc biệt, gồm các kiểu sau:

- Container khô rời: (Dry Bulk Container) : Dùng chở hàng khô rời như ngũ cốc, phân bón, hóa chất. Hàng được rót vào Container qua 2 hoặc 3 miệng quầy (Loading Hatch) bố trí trên mái Container nhờ tác dụng của trọng lực
- Container bồn (Tank Container): Được thiết kế gồm một khung đỡ và một bồn chứa để chuyên chở các loại chất lỏng thông thường. Hàng được rót vào trong qua miệng bồn (manhole) bố trí trên mái Container và được thoát ra từ ra van xả (Outlet Vale) nhờ tác dụng của trọng lực hoặc được thoát ra từ miệng bồn bố trí ở trên mái nhờ sức hút của máy bơm. Nó có thể được lắp thêm thiết bị thay đổi nhiệt độ bên trong phù hợp với từng loại yêu cầu của hàng hóa.

- Contianer mái mở: (Open Top Container): Thiết kế thuận lợi cho việc đóng hàng và rút hàng qua mái Container. Khi đã đóng hàng vào trong, các loại máy móc thiết bị nặng cần tránh mưa nắng.

- Container mặt bằng: (Plaform Container): Được thiết kế không vách không vách không mái mà chỉ có mặt bằng vững chắc, dùng chuyển chở hàng nặng, thiết bị, hàng quá khổ ( có kích thước lớn kích thước của Container ở mức độ nào đó).

- Container mặt bằng có vách hai đầu ( Plaform Based Container): Phần đáy là mặt bằng vững chắc, ở hai đầu có vách ngang cố định hoặc có thể tháo lắp. Ngoài ra còn có Container chở ô tô, chở súc vật sống, Container có sức chứa lớn (High Cubic Container)…

Theo phạm vi áp dụng:

Có Container dùng trong vận tải đường sắt (Theo tiêu chuẩn UIC và OSGD), dùng trong vận tải đường biển (theo tiêu chuẩn ISO), dùng trong vận tải đường hàng không.

Cấu tạo Container:
Tên gọi các phần của container:

- Cửa (mặt sau) : Là phần đầu của container có cửa.

- Vách trước : Là phần đầu song song và đối diện với cửa.

- Vách trái và bên ngoài : Là các phần trái, phải của container theo hướng nhìn vào cửa.

- Nóc : Là phần bao che phía trên container.

- Sàn : Là phần của container để xếp hàng hóa.

Cấu tạo:

- Container được cấu tạo bởi một khung (Frame) chịu lực (bằng thép nhôm) với các cửa, vách, nóc, sàn ghép kín.
- Ở một vài loại container (loại vững chắc hoặc nhôm đặc biệt) có them một số trụ vách trước (front posts), một số trục vách bên (side posts).

a. Bộ khung:

- Khung vách trước (Front end frame) gồm 1 rầm ngang trên (front header / front top rail) hai tru góc (corner post) 1 rầm ngang dưới (front still / front bottom rail) và 4 ổ định vị góc (corner fitting).
- Khung cửa (rear / door end frame) gồm một rầm ngang trên (door header / front top rail), hai trụ góc (rear corner post), một rầm ngang dưới (doorsill / rear bottom rail) và 4 ổ định vị góc (corner fitting).

- Các rầm dọc trên (top side rail), các rầm dọc dưới (bottom side rail).

- Các xà đáy (cross meneber) nối ngang giữa hai rầm dọc dưới đễ đỡ sàn.

- Trong số này, có một số xà đáy hình ống để luồn càng xe nâng (forklift pocket)

- Ở một vài container (loại chắc chắn hoặc nhôm đặc biệt) có them một số trụ vách trước.

b. Các cửa, vách, nóc, sàn:

- Tấm vách trước (front panel) : Là tấm ghép kín giữa các chi tiết của khung vách trước.

- Tấm vách bên (side panel) : Là tấm ghép kín giữa các chi tiết khung vách bên.

- Những tấm vách này, thường được làm bằng kiểu nhăn gợn song, phẳng. Trên tấm vách bên có một phần phẳng kéo dài từ nóc đến sàn, khoảng này (marking panel) để ghi các ký mã hiệu. Ở ngay dưới rầm dọc trên, có những lỗ thông hơi (ventilator) chỉ cho không khí lưu thông.

Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Các bộ phận của container

Cấu trúc container
Container có nhiều loại, mỗi loại có một hoặc một số đặc điểm cấu trúc đặc thù khác nhau (tuy vẫn tuân theo tiêu chuẩn để đảm bảo tính thống nhất và tính thuận lợi cho việc sử dụng trong vận tải đa phương thức).
Về cơ bản container bách hóa (General Purpose Container) là khối hộp chữ nhật 6 mặt gắn trên khung thép (steel frame). Có thể chia thành các bộ phận chính sau:
  • Khung (frame)
  • Đáy và mặt sàn (bottom and floor)
  • Tấm mái (roof panel)
  • Vách dọc (side wall)
  • Mặt trước (front end wall)
  • Mặt sau và cửa (rear end wall and door)
  • Góc lắp ghép (Corner Fittings)
1. Khung (Frame)

Khung container bằng thép có dạng hình hộp chữ nhật, và là thành phần chịu lực chính của container. Khung bao gồm:

  • 4 trụ góc (corner post)
  • 2 xà dọc đáy (bottom side rails)
  • 2 xà dọc nóc (top side rails)
  • 2 dầm đáy (bottom cross members)
  • 1 xà ngang trên phía trước (front top end rail)
  • 1 xà ngang trên phía sau (door header)

Khung container
2. Đáy và mặt sàn (bottom and floor)

Đáy container gồm các dầm ngang (bottom cross members) nối hai thanh thanh xà dọc đáy. Các dầm ngang bổ sung này hỗ trợ kết cấu khung, và chịu lực trực tiếp từ sàn container xuống. Các thành phần này cũng được làm bằng thép, để đảm bảo tính chịu lực.

 
Dầm đáy container (bottom cross members)

Phía trên dầm đáy là sàn container. Sàn thường lát bằng gỗ thanh hoặc gỗ dán, được xử lý hóa chất, dán bằng keo dính hoặc đinh vít.
Để thuận lợi cho việc bốc dỡ, đáy container có thể được thiết kế thêm ổ chạc nâng (forklift pocket) dùng cho xe nâng, hoặc đường ống cổ ngỗng (gooseneck tunnel) dùng cho xe có thiết bị bốc dỡ kiểu cổ ngỗng.


Rãnh cổ ngỗng (Gooseneck tunnel)


3. Tấm mái (roof panel)

Là tấm kim loại phẳng hoặc có dạng uốn lượn sóng che kín nóc container. Vật liệu tấm mái có thể là thép (steel), nhôm (aluminum), hoặc gỗ dán phủ lớp nhựa gia cố sợi thủy tinh (plywood with glass fiber-reinforced plastic coating).

4. Vách dọc (side wall)

Tương tự tấm mái, vách dọc là tấm kim loại (thép, nhôm, hoặc hoặc gỗ dán phủ lớp nhựa gia cố sợi thủy tinh), thường có dạng lượn sóng (corrugated) để tăng khả năng chịu lực của vách.

5. Mặt trước (front end wall)

Mặt trước có cấu tạo tương tự vách dọc. Mặt trước của container là mặt không có cửa, nằm đối diện với mặt mặt sau có cửa.

6. Mặt sau và cửa (rear end wall and door)

Mặt sau gồm 2 cánh cửa (door leaf) bằng kim loại phẳng hoặc lượn sóng. Cánh cửa gắn với khung container thông qua cơ cấu bản lề (hinge). Dọc theo mép cửa có gắn lớp gioăng kín nước (door gasket) để ngăn nước lọt vào bên trong container. Thông thường mỗi cánh cửa có hai thanh khóa cửa (door locking bar) trên đó lắp 2 tay quay (door handle) gắn với tai kẹp chì (xem hình vẽ).

7. Góc lắp ghép (corner fittings)

Góc lắp ghép (còn gọi là góc đúc – corner casting) được chế tạo từ thép, hàn khớp vào các góc trên và dưới của container, là chi tiết mà khóa (twistlock) của các thiết bị nâng hạ (cẩu, xe nâng) hay thiết bị chằng buộc (lashing) móc vào trong quá trình nâng hạ, xếp chồng, hay chằng buộc container. Kích thước, hình dáng của góc lắp ghép được quy định trong tiêu chuẩn ISO 1161. Vị trí của các góc lắp ghép trên container quy định trong tiêu chuẩn ISO 668:1995.


Góc lắp ghép
Trên đây là cấu trúc cơ bản của container bách hóa tiêu chuẩn. Với những loại container đặc biệt như container lạnh, container mở nóc, container bồn, cấu trúc có khác đi, phù hợp với mục đích sử dụng của từng loại container.

Các thuật ngữ về cấu tạo container (tiếng Anh và tiếng Việt)


Các bộ phận chính trong container chở hàng
Hình trên minh họa các bộ phận cơ bản của container bách hóa tiêu chuẩn. Các bộ phận này được trong tiếng Việt được thể hiện ở bảng dưới đây.

Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

Những tiện ích nhà container đem lại

Hiện nay với nhu cầu nhà ở tăng  nhanh, dân số đông đúc, cộng với việc các khu nhà đất bị quy hoạch treo dẫn đến trì trệ việc xây dựng hoặc sữa chữa thì nhà container là giải pháp mọi vấn đề đó. Với loại nhà container này sẽ giảm được nhiều chi phí cho bạn. Vì khi giải toả bạn có thể di dời căn nhà đi nơi khác mà không phải đập phá gì cả.

Tuy nhiên, nhà container chỉ xuất hiện ở một số khu vực công trường xây dựng với mục đích làm nhà ở cho công nhân, văn phòng điều hành tạm thời tại công trường… Nó rất ít xuất hiện như nhà ở thực thụ vì nhiều người vẫn lo ngại ở hình thức đơn điệu, cảm giác nóng nực, tù túng mà nhà container mang lại.
Theo kiến trúc sư Nguyễn Cửu Long, Giám đốc Xí nghiệp Xây dựng Nhà tiện ích thì với những vật liệu cách nhiệt, chống thấm, chống ồn hiện nay thì các biện pháp kỹ thuật ốp vật liệu vào bề mặt container sẽ giải quyết được chuyện nóng, ẩm trong căn nhà container mà không cần đến máy lạnh.

Còn cảm giác tù túng đến từ chiều cao chỉ khoảng 2,6m và chiều rộng chừng 2m của container, theo ông Nguyễn Cửu Long thì hoàn toàn có thể xử lý bằng biện pháp nâng trần và mở vách. Hiện ông đang xây dựng một căn biệt thự tại quận Thủ Đức diện tích 500m2, trần nhà cao đến hơn 3m và có những phòng rộng đến 30m2 mà chỉ cần dùng 28 container loại 20feet.

Cũng tại căn biệt thự này, ông đã tiết kiệm được cho chủ nhân hơn nửa tỉ đồng tiền xử lý móng. Vì để xây dựng cả căn biệt thự như trên bằng vật liệu thông thường ở sát bờ sông, chi phí xử lý móng sẽ vào khoảng 700 triệu đồng. Nhưng với biệt thự container, ông chỉ mất hơn 50 triệu đồng cho phần móng.
“Chưa kể, xây dựng phần thô bằng container tiết kiệm được khoảng 30% chi phí” - ông Long cho biết. Nhưng theo ông thì các biện pháp nâng trần sẽ khiến chi phí thi công đội cao hơn. Tiện ích nhất vẫn là tận dụng hoàn toàn thiết kế ban đầu của container và thi công nội thất đơn giản.
Khi thi công kiểu này, chi phí sẽ rất thấp, rất thích hợp để xây dựng các dự án nhà ở xã hội, nhà cho sinh viên… Ông cho biết: “Ở các nước phương Tây, họ sử dụng container để xây dựng những khu nhà ở xã hội cho hàng ngàn người cư ngụ”.

Một lợi ích khác mà nhà container mang lại là xử lý lượng container cũ, tồn do quá trình xuất nhập khẩu. Bởi phương châm xây dựng nhà container là chỉ dùng container cũ. Mà các đơn vị xuất nhập khẩu nước ta hiện chỉ xử lý các container cũ bằng cách bán phế liệu.
Loại hình nhà container cũng dễ dàng đáp ứng được nhu cầu thiết kế các công trình “phá cách” của “dân chơi”. Theo ông Long thì dựa trên cách thiết kế như sắp xếp các mô hình, nhà container có thể giải quyết các yêu cầu xây dựng đòi hỏi kỹ thuật cao một cách hết sức dễ dàng.
Ví dụ như muốn xây dựng một ban công lồi ra ngoài đến 5m mà không cần trụ chống. Xây dựng theo kiểu thông thường phải dùng những vật liệu đặc biệt với những giải pháp thi công cực khó. Với nhà container, chỉ cần xếp chồng 1 cái container 40feet lên 1 cái container 20feet, phần ban công nhô ra có khi còn dài hơn 6m.

Còn về ưu thế di động và thi công nhanh thì không cần bàn cãi. Ông Long cho rằng: “Ở những khu resort, nhà hàng muốn mở rộng diện tích, muốn xây thêm 1 cái biệt thự bên sông… mà không muốn ngưng kinh doanh, không muốn hoạt động xây dựng ảnh hưởng đến khách… chỉ cần mua một căn nhà container, chở đến lắp đặt trong 1 ngày là xong”.
Với những ưu thế trên, nhà container hết sức thích hợp  để xây dựng nhà ở các khu vực đất yếu ven sông, các cơ sở kinh doanh tạm thời, các công trình nhà ở xã hội giá rẻ, các kiến trúc phức tạp… 
Lâu nay, nhà dân ở các khu quy hoạch treo thường chịu cảnh không được phép xây dựng mới, cải tạo nhà cửa để sử dụng. Hoàn toàn có thể nghiên cứu cho họ mở rộng diện tích nhà ở bằng container. Vì khi giải tỏa, có thể di dời cả căn nhà đi mà không cần đập phá.

Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

Làm sao phân loại container

Có nhiều kiểu Cotainer nhưng chủ yếu có hai nhóm chính: theo tiêu chuẩn và không theo tiêu chuẩn ISO. Loại không theo tiêu chuẩn có thể tương tự container ISO về hình dáng kích thước, nhưng không được sử dụng rộng rãi và nhất quán do không được tiêu chuẩn hóa.

1. Container bách hóa (General purpose container)

container bách hóaContainer bách hóa thường được sử dụng để chở hàng khô, nên còn được gọi là container khô (dry container, viết tắt là 20’DC hay 40’DC). Loại container này được sử dụng phổ biến nhất trong vận tải biển.




2. Container hàng rời (Bulk container)


container hàng rờiLà loại container cho phép xếp hàng rời khô (xi măng, ngũ cốc, quặng…) bằng cách rót từ trên xuống qua miệng xếp hàng (loading hatch), và dỡ hàng dưới đáy hoặc bên cạnh (discharge hatch). Loại container hàng rời bình thường có hình dáng bên ngoài gần giống với container bách hóa, trừ miệng xếp hàng và cửa dỡ hàng. Hình dưới đây thể hiện container hàng rời với miệng xếp hàng (phía trên) và cửa dỡ hàng (bên cạnh) đang mở.


3. Container chuyên dụng (Named cargo containers)

Là loại thiết kế đặc thù chuyên để chở một loại hàng nào đó như ô tô, súc vật sống...
- Container chở ô tô: cấu trúc gồm một bộ khung liên kết với mặt sàn, không cần vách với mái che bọc, chuyên để chở ô tô, và có thể xếp bên trong 1 hoặc 2 tầng tùy theo chiều cao xe. (Hiện nay, người ta vẫn chở ô tô trong container bách hóa khá phổ biến)
container ô tô
- Container chở súc vật: được thiết kế đặc biệt để chở gia súc. Vách dọc hoặc vách mặt trước có gắn cửa lưới nhỏ để thông hơi. Phần dưới của vách dọc bố trí lỗ thoát bẩn khi dọn vệ sinh.
container chở súc vật

4. Container bảo ôn (Thermal container)

container lạnhĐược thiết kế để chuyên chở các loại hàng đòi hỏi khống chế nhiệt độ bên trong container ở mức nhất định. Vách và mái loại này thường bọc phủ lớp cách nhiệt. Sàn làm bằng nhôm dạng cấu trúc chữ T (T-shaped) cho phép không khí lưu thông dọc theo sàn và đến những khoảng trống không có hàng trên sàn.
Container bảo ôn thường có thể duy trì nhiệt độ nóng hoặc lạnh. Thực tế thường gặp container lạnh (refer container)

5. Container hở mái (Open-top container)

container hở mái
Container hở mái được thiết kế thuận tiện cho việc đóng hàng vào và rút hàng ra qua mái container. Sau khi đóng hàng, mái sẽ được phủ kín bằng vải dầu. Loại container này dùng để chuyên chở hàng máy móc thiết bị hoặc gỗ có thân dài.

6. Container mặt bằng (Platform container)

container mặt bằng
Được thiết kế không vách, không mái mà chỉ có sàn là mặt bằng vững chắc, chuyên dùng để vận chuyển hàng nặng như máy móc thiết bị, sắt thép…
Container mặt bằng có loại có vách hai đầu (mặt trước và mặt sau), vách này có thể cố định, gập xuống, hoặc có thể tháo rời.
container mặt bằng

7. Container bồn (Tank container)

container bồn
Container bồn về cơ bản gồm một khung chuẩn ISO trong đó gắn một bồn chứa, dùng để chở hàng lỏng như rượu, hóa chất, thực phẩm… Hàng được rót vào qua miệng bồn (manhole) phía trên mái container, và được rút ra qua van xả (Outlet valve) nhờ tác dụng của trọng lực hoặc rút ra qua miệng bồn bằng bơm.
Trên thức tế, tùy theo mục đích sử dụng, người ta còn phân loại container theo kích thước (20'; 40'...), theo vật liệu chế tạo (nhôm, thép...).